CHIẾN DỊCH TÌNH NGUYỆN MÙA HÈ XANH 2022 – DẤU ẤN CỦA TUỔI TRẺ TNUS

Ngày: 26/07/2022

Để nối tiếp thành công đã đạt được trong suốt những năm qua, Đoàn Thanh niên – Hội Sinh viên Trường Đại học Khoa học tiếp tục tổ chức chiến dịch tình nguyện “Mùa hè xanh” năm 2022 tại xã Thượng Nung, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên

Đến hẹn lại lên, khi cái nắng mùa hè chói chang trên từng sắc lá, khi những kỳ thi căng thẳng tạm gác qua một bên cũng chính là lúc các bạn sinh viên sẽ tạm biệt ghế nhà trường, khoác lên mình màu áo xanh tình nguyện, háo hức đến vùng đất mới để cống hiến sức trẻ, góp một phần sức mình dựng xây quê hương đất nước. Có nhiều lý do để các bạn đoàn viên thanh niên tham gia tình nguyện Mùa hè xanh. Đó có thể là niềm vui khi giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn và được hiểu biết hơn về những giá trị văn hóa dân tộc khắp mọi miền của Tổ quốc Việt Nam hay đơn giản là mong muốn được trưởng thành hơn qua những chuyến đi nhưng cuối cùng mục tiêu chung của những tình nguyện viên là đem sức trẻ, lòng quyết tâm và tinh thần tình nguyện đến giúp đỡ mọi người, những địa phương có điều kiện khó khăn.

Chiến dịch tình nguyện “Mùa hè xanh” năm 2022 được Đoàn TN – Hội SV trường Đại học Khoa học tổ chức tại xã Thượng Nung, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên trong thời gian từ 18/7 – 24/7/2022 với sự tham gia của 40 tình nguyện viên với nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực.

Chương trình chiến dịch “Mùa hè xanh” năm 2022

Tại lễ xuất quân chiến dịch, có sự hiện diện của TS. Nguyễn Đình Yên – Bí thư Đoàn Đại học Thái Nguyên cùng các đồng chí là Bí thư Đoàn TN, Chủ tịch HSV các trường bạn. Về phía Trường Đại học Khoa học có PGS. TS. Ngô Văn Giới – Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường, PGS.TS. Phạm Thị Phương Thái – Phó Hiệu trưởng, TS. Phí Đình Khương – Trưởng phòng CTHSSV, TS. Trương Phúc Hưng – GĐ Trung tâm Tư vấn, đào tạo & CGCN, TS. Lê Văn Hiếu – Bí thư Đoàn trường, ThS. Nguyễn Thái Sơn – Chủ tịch Hội Sinh viên Trường. Tại buổi lễ PGS.TS. Phạm Thị Phương Thái – Phó Hiệu trưởng Nhà trường đã phát biểu, động viên các tình nguyện viên quyết tâm với tinh thần của tuổi trẻ, mang tri thức, công sức làm đẹp quê hương. Cũng tại buổi lễ, các vị đại biểu đã trao tặng mũ cho các tình nguyện viên và phất cao lá cờ Đoàn thanh niên để động viên tinh thần tuổi trẻ.

Các đại biểu tham dự buổi Lễ

PGS. TS. Ngô Văn Giới - PBT Đảng uỷ, Chủ tịch HĐT, trao tặng mũ cho tình nguyện viên

Trong chiến dịch tình nguyện “Mùa hè xanh” năm 2022, được sự nhất trí, tạo điều kiện của Đảng Ủy 2 đơn vị, Đoàn trường Đại học Khoa học và Đoàn Xã Thượng Nung tiến hành Lễ Ký kết biên bản kết nghĩa. Chương trình hành động đã được hai đơn vị bàn thảo kỹ càng để tạo điều kiện cho tổ chức Đoàn, các đoàn viên thanh niên hai đơn vị có điều kiện giao lưu, học hỏi, kết nối trong việc phát triển công tác Đoàn và phong trào thanh niên.

Đoàn Thanh niên 2 đơn vị tiến hành ký kết Biên bản kết nghĩa

Với tinh thần: “Đi dân nhớ - Ở dân thương – Làm dân tin”, tại chiến dịch, Đoàn Thanh niên 2 đơn vị đã có những hoạt động ý nghĩa như: Dọn dẹp, làm đẹp cảnh quan khu vực UBND Xã, Nhà văn hóa Xã, Trường Tiểu học, THCS địa phương, dọn dẹp vệ sinh Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại địa phương, hỗ trợ cấy lúa, thu gom nông sản, phát vườn, sang sửa nhà cửa cho bà con và 10 gia đình chính sách tại địa phương, tổ chức sinh hoạt hè, dạy các bài hát thiếu nhi và tổ chức các trò chơi cho thanh thiếu nhi tại các xóm.

Các tình nguyện viên hỗ trợ bà con thu gom nông sản

Hỗ trợ bà con nông dân cấy lúa

Trong chiến dịch, Đoàn tình nguyện đã tổ chức xây dựng, khánh thành và bàn giao đưa vào sử dụng 02 Công trình thanh niên “Điểm vui chơi sáng tạo dành cho thiếu nhi” tại Trường mầm non và Trường tiểu học tại Xóm Lũng Cà và Công trình “Con đường thắp sáng làng quê” tại xóm Lục Thành. Tổng trị giá 2 công trình là 30 triệu đồng; Tổ chức tập huấn, tư vấn và chuyển giao công nghệ trồng nấm linh chi cho bà con nhân dân Xã; Tổ chức tặng quà cho 25 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ 27/7 với tổng trị giá là 7.500.000 đồng. Đoàn Xã Thượng Nung đã phối hợp với Đoàn tình nguyện Trường ĐHKH tổ chức vệ sinh cảnh quan, quét dọn nhà bia và dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ; thăm hỏi, tặng 10 xuất quà cho các gia đình thương binh, liệt sỹ, người có công với tổng trị giá 3.000.000 đồng.

Xây dựng công trình thanh niên “Điểm vui chơi sáng tạo dành cho thiếu nhi”

Khánh thành Công trình thanh niên “Con đường thắp sáng làng quê”

Đoàn tình nguyện tặng quà gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng

Tặng 25 xuất quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Đoàn tình nguyện đã phối hợp với Đoàn Trung tâm Y tế huyện Võ Nhai và Công ty dược phẩm Hoàng Giang tổ chức chương trình tư vấn khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho trên 200 bà con nhân dân là thương binh, bệnh binh, người có công và các cụ cao tuổi; Tổ chức giao lưu bóng chuyền hơi, giao lưu văn nghệ giữa các đơn vị nhằm tăng thêm tinh thần đoàn kết, hữu nghị.

Tổ chức giao lưu thể thao 

Những ngày hè sôi động đã trôi qua, dấu chân tình nguyện của “Tuổi trẻ Trường Đại học Khoa học” đã in đậm trên quê hương Thượng Nung, Võ Nhai thân thuộc. Những tình cảm và hình ảnh đẹp về các bạn tình nguyện viên Trường Đại học Khoa học còn đọng lại sâu sắc trong lòng người dân vùng cao mộc mạc, chân chất. Những giọt mồ hôi rơi trong những trưa hè nắng gắt hay những khi ướt sũng người vì những cơn mưa rào mùa Hạ... đâu đó như vẫn còn hiệu hữu. Những hương vị cuộc sống đầy ý nghĩa này đã trở thành kỷ niệm đẹp để tiếp thêm sức mạnh, động lực cho các bạn sinh viên Trường Đại học Khoa học trở lại giảng đường học tập và rèn luyện tốt hơn.                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                        (Nguyễn Thái Sơn - Phó BT Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Trường)