Nhân lực Tiếng Anh du lịch – Doanh nghiệp “đỏ mắt” kiếm tìm

Ngày: 31/07/2019

      Việt Nam là một trong những nước có tiềm năng phát triển về du lịch. Trong những năm qua, lượng du khách quốc tế đến với Việt Nam có chiều hướng tăng mạnh. Tuy nhiên, nhân lực trong ngành du lịch mà đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao, thông thạo tiếng Anh còn thiếu và yếu so với nhu cầu nhân lực hiện tại. Bởi vậy, để có được nguồn nhân lực có chất lượng cao, sử dụng thành thạo ngoại ngữ, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh du lịch phải “đỏ mắt” kiếm tìm.

Nhân lực tiếng Anh du lịch “còn thiếu và còn yếu”

       Du lịch là 1 ngành kinh tế mũi nhọn của nước ta, ngày càng có vị trí quan trọng đối với sự phát triển của đất nước. Ngành du lịch của nước ta đang trên đà phát triển và lượng khách ngoại quốc chọn Việt Nam là điểm đến yêu thích, nghỉ dưỡng ngày càng tăng. Tuy nhiên, đội ngũ hướng dẫn viên du lịch của nước ta vẫn còn thiếu và yếu đặc biệt là giới hạn về trình độ tiếng Anh nên đã tạo ra một rào cản rất lớn cho việc tiếp cận các thị trường du lịch tiềm năng.

       Ngày 12/4/2019 tại Diễn đàn “Nguồn nhân lực Việt Nam 2019” diễn ra tại TP.HCM, nhiều công ty và Doanh nghiệp Du lịch cũng bày tỏ sự quan ngại về nguồn nhân lực Du lịch chất lượng cao. Theo khảo sát từ các công ty trong lĩnh vực du lịch cho thấy, có đến 30-45% hướng dẫn viên và 70-80% tiếp tân khách sạn trong ngành du lịch yếu về kỹ năng ngoại ngữ. Cũng theo Báo cáo về thực trạng chất lượng nguồn nhân lực du lịch của Tổng cục Du lịch, tại Việt Nam, tỷ lệ lao động có chuyên môn, nghiệp vụ về du lịch còn thấp, chỉ chiếm 43% tổng số lao động du lịch, trong đó có hơn một nửa không biết ngoại ngữ.

       Thống kê của tổng cục Du lịch năm 2018 cả nước có hơn 13.500 hướng dẫn viên quốc tế phục vụ cho gần 13 triệu lượt khách quốc tế và hơn 7 triệu lượt khách Việt Nam ra nước ngoài; hơn 8.200 hướng dẫn viên nội địa phục vụ hơn 73 triệu lượt khách. Trong khi ước tính, để phục vụ lượng khách trên, cần tối thiểu khoảng 25.000 hướng dẫn viên quốc tế và 50.000 hướng dẫn viên nội địa.

Tiếng Anh chuyên ngành Du lịch-  lựa chọn “đúng và đủ” cho sinh viên

Sinh viên ngành Tiếng Anh Du lịch trong một số hoạt động ngoại khóa

 

       Để đáp ứng nhu cầu khan hiếm về nguồn nhân lực giỏi tiếng Anh, Trường Đại học Khoa học đã xây dựng Chương trình đào tạo Ngôn ngữ Anh chuyên ngành Tiếng Anh Du lịch. Chương trình được xây dựng trên tinh thần tối giản hóa thời gian học lý thuyết, phần lớn tập trung vào thực hành từ đó bồi dưỡng và đào tạo nguồn nhân lực vừa có thể sử dụng thành thạo tiếng Anh, vừa có kỹ năng nghề nghiệp để có thể làm việc hiệu quả trong các lĩnh vực du lịch, khách sạn, nhà hàng.

       Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có đủ kiến thức cần thiết để có thể làm việc tốt ở các vị trí như: hướng dẫn viên du lịch, phiên dịch, quản lí, nhân viên văn phòng tại các công ty lữ hành hay các trung tâm văn hóa, nhân viên các sở ngoại vụ, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, giảng dạy tại các trường cao đẳng, đại học phù hợp với chuyên ngành.

Hồng Vân

(Sinh viên Báo chí K15)