Học không chỉ để lấy bằng cấp

Ngày: 21/07/2020

“Học không chỉ để có bằng cấp mà học là để không bị lạc hậu, học để biết thêm nhiều kiến thức mới”, đó là chia sẻ của học viên Nguyễn Quang Thành – Học viên cao học khóa 12 ngành Quản lý tài nguyên & Môi trường – tại Trường Đại học Khoa học – Đại học Thái Nguyên.

Học viên Thành có lẽ là trường hợp khá đặc biệt so với các học viên khác đang theo học Sau đại học tại Khoa Tài nguyên & Môi trường, không chỉ là một lớp trưởng chịu khó, rất nghiêm túc trong học tập mà anh đã từng đỗ Thủ khoa thi vào đại học Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội và tốt nghiệp chuyên ngành Vật lý Biển nhưng vẫn quyết định tham dự khóa đào tạo Thạc sĩ về ngành Quản lý tài nguyên & Môi trường. Với lý do để anh tiếp tục học tập rất đơn giản, “Học để biết thêm nhiều kiến thức, để không bị lạc hậu và cũng là hiểu biết hơn, học hỏi thêm, phục vụ cho công việc hiện tại của anh liên quan tới quản lý tài nguyên & môi trường biển”.

Đã ngoài 55 tuổi, với cương vị là Phó trưởng phòng Quản lý Tổng hợp, Viện Địa lý, Viện HLKH&CNVN,  khá bận bịu với công việc của cơ quan nhưng anh Thành không bỏ lỡ bất kỳ buổi lên lớp nào của các Giảng viên và luôn đến lớp sớm mỗi buổi học. Trong giờ học, học viên Thành luôn chú ý lắng nghe và đặt các câu hỏi khi chưa rõ vấn đề, đều được giảng viên giải đáp. Tuy là học viên nhiều tuổi hơn các thầy cô giáo từ 15-20 tuổi nhưng anh luôn tôn trọng các thầy cô và đánh giá “Các thầy cô có năng lực chuyên môn tốt, luôn tâm huyết, hết mình với học viên, có những hôm  học cuối tuần, vào nhà thầy giáo vừa được ăn cơm thầy nấu, vừa được nghỉ tại nhà thầy – Còn gì tuyệt với hơn”.

Ngày 18/7/2020 vừa qua, học viên Thành đã bảo vệ thành công luận văn thạc sĩ với đề tài: “Nghiên cứu cơ sở khoa học phục vụ đề xuất mô hình phát triển kinh tế - xã hội bền vững huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi”, anh có chia sẻ: “Thật may mắn, anh đã lựa chọn đúng khi học tập tại trường Đại học Khoa học cho chương trình đào tạo thạc sĩ của mình vì các thầy cô giảng dạy các lớp cao học không chỉ là các thầy cô chỉ có kiến thức hàn lâm trong nhà trường mà còn có các thầy cô đến từ các Viện, các Trung tâm nghiên cứu đã làm nhiều dự án nên có kiến thức thực tế rất rộng. Điều này giúp rất nhiều cho anh trong quá trình học tập của mình”.

Khóa học Thạc sĩ trong 2 năm nhưng không bị chậm tiến độ và ảnh hưởng nhiều bởi dịch bệnh Covid 19 kéo dài 3 tháng vì Khoa và nhà trường đã đồng ý cho các lớp cao học được theo học online và bảo vệ đề cương online, điều này không làm cho học viên thấy buồn tẻ hay nhàm chán mà ngược lại học viên có đề xuất tiếp tục có những giờ online ngoài giờ dạy trên lớp để học viên có thể có thêm cơ hội được trao đổi nhiều hơn nữa với các thầy cô.

Thật trân quý khi có những học viên ham học hỏi như anh Thành. Kính chúc anh luôn mạnh khỏe, công tác tốt và có nhiều đóng góp hơn nữa cho ngành Quản lý tài nguyên & Môi trường.

Thu Hường – GV Khoa Tài Nguyên & Môi trường