Học báo và làm báo để theo đuổi đam mê

Ngày: 01/07/2019

Báo chí là một ngành đang nhận được sự thu hút từ các bạn trẻ bởi sự năng động, sáng tạo và sự định hướng nghề nghiệp rõ ràng. Không phải ngẫu nhiên người ta lại gọi Báo chí là “quyền lực thứ tư”của xã hội.

Tôi là một người năng động, muốn đi nhiều nơi, gặp gỡ nhiều người, khám phá những điều mới lạ ở những nơi chưa từng đặt chân tới. Do đó ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường phổ thông, tôi đã bị lôi cuốn bởi ngành Báo chí và nuôi ước mơ trở thành một nhà báo trong tương lai gần. Sự đam mê đó đã thôi thúc tôi đến với Khoa Báo chí - Truyền thông và Văn học, trường Đại học Khoa học - Đại học Thái Nguyên để thực hiện ước mơ của mình.

Tập thể cán bộ Khoa Báo chí - Truyền thông và Văn học

Trở thành sinh viên k15 của trường Đại học Khoa học, tôi càng thêm yêu Ngành hơn. Trong khi vài đứa bạn thân cấp 3 của tôi vẫn thường hay than thở bởi sự nhàm chán khi học đại học, tôi lại thấy mình may mắn được học ở môi trường cởi mở, thân thiện, không bị bó buộc bởi những tiết học nhàm chán. Ở đây, tôi có nhiều cơ hội được bộc lộ cá tính, sở trường của bản thân cũng như “tôi luyện” mình trong những thử thách. Tôi ý thức rất rõ, nghề làm báo đòi hỏi ở tôi sự nỗ lực, đam mê, tâm huyết thậm chí cả sự cực nhọc, vất vả hy sinh mới có thể có được những bài viết hay, có ý nghĩa đối với xã hội. Đam mê muốn được cầm bút, đi tác nghiệp trong tôi ngày càng lớn lên qua từng tiết học và những buổi ngoại khóa với các nhà báo chuyên nghiệp, tại các cơ quan thông tấn từ Trung ương cho tới địa phương. Dưới sự hướng dẫn tận tình của thầy cô trong Khoa, tôi cũng đã có cho mình những tác phẩm báo chí đầu tiên ngay từ năm thứ hai đại học.

Các anh chị làm báo vẫn thường hay nói với chúng tôi rằng nghề này nghèo lắm, cô đơn lắm, và để theo đuổi được nó cần phải có một sự đam mê và nghị lực phi thường để vượt lên tất cả những cám dỗ của đời sống thường ngày. Nhưng nghề báo cũng vinh quang lắm, cao quý lắm. Niềm hạnh phúc lớn nhất của những người làm báo là khi tác phẩm của mình đến được với công chúng, được công chúng đón nhận và “giúp ích” được một điều gì đó cho xã hội. Đó cũng là lý do để sau mỗi lần bài báo của mình được đăng tải là một lần tôi như được tiếp thêm sức mạnh, sự tự tin để theo đuổi đam mê của mình.

Sinh viên của Khoa Báo chí tham dự lễ kỷ niệm 70 năm thành lập trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng

Ngoài ra, học báo chí không có nghĩa sẽ chỉ làm báo, phóng viên, biên tập viên tại các tòa soạn, đài truyền hình, phát thanh. Học báo chí bạn cũng có thể trở thành MC, chuyên viên truyền thông marketing, xây dựng và quản trị thương hiệu. Cơ hội việc làm luôn luôn rộng mở với những người học báo. Điều chúng ta cần phải làm khi ngồi trên giảng đường đại học là hãy hết mình cho những đam mê, nhiệt huyết và đừng bỏ qua bất cứ cơ hội nào để học hỏi, rèn nghề.

Hết năm thứ hai đại học, tôi đang rất háo hức và luôn tràn đầy năng lượng cho những học phần chuyên ngành sắp tới. Tôi muốn được học thật nhiều để mình ngày càng có thêm những kiến thức, kĩ năng làm nghề. Với những đam mê của mình, tôi tin rằng sự lựa chọn Khoa Báo chí - Truyền thông và Văn học tại trường Đại học Khoa học là hoàn toàn đúng đắn. Môi trường học tập tốt, một tinh thần cố gắng nỗ lực của bản thân, tôi tin rằng Trường Đại học Khoa học sẽ là nơi để tôi được “rèn mình” trở thành một cây bút vững vàng, sắc bén trong tương lai.

Nguyễn Thương