Hoạt động thực tập tốt nghiệp và kế hoạch kiểm tra, đánh giá kết quả của sinh viên khoa Khoa học môi trường và trái đất tại các cơ quan, doanh nghiệp

Ngày: 03/04/2018

Nằm trong kết hoạch đào tạo năm học 2017-2018, với mục tiêu đào tạo kiến thức gắn liền với thực tiễn, nâng cao năng lực chuyên môn nghề nghiệp, các em sinh viên năm thứ 4 Khóa 12 của Khoa Khoa học Môi trường và Trái đất (KH MT&TĐ) được đi thực tập tốt nghiệp tại các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Kạn, Bắc Giang, Quảng Ninh, Hà Nội…. Theo quyết định số 134 ngày 2 tháng 2 năm 2018, hơn 150 sinh viên của 03 ngành đại học (gồm: cử nhân Khoa học Môi trường, cử nhân ngành Quản lý Tài nguyên và Môi trường, cử nhân Địa lý tự nhiên) đã đi thực tập từ ngày 26 tháng 2 năm 2018 đến ngày 1 tháng 4 năm 2018. Trong quá trình thực tập, các em sinh viên sẽ được rèn luyện, học hỏi kiến thức chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp và cả tác phong làm việc tại cơ sở. Với quá trình thực tập trong 5 tuần, Khoa yêu cầu các em thực hiện nghiêm túc các quy định, hoạt động chuyên môn, rèn nghề và thời gian làm việc tại các cơ quan, doanh nghiệp. Để đảm bảo chất lượng của hoạt động thực tập của sinh viên, tăng cường mối liên kết đào tạo giữa Khoa và các cơ sở thực tập, trong hai ngày (ngày 29 và ngày 30/3/2018), đoàn cán bộ Khoa KH MT&TĐ do TS. Văn Hữu Tập - Phó Bí thư chi bộ, Trưởng Bộ môn Công nghệ môi trường làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra hoạt động thực tập của các em. Các tuyến kiểm tra gồm:

Tuyến 1: Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Kạn, Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) thành phố Bắc Kạn; Phòng TN&MT huyện Phú Lương, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phú Lương - tỉnh Thái Nguyên do TS. Văn Hữu Tập, TS. Đỗ Thị Vân Hương- Trưởng BM Địa lý, ThS. Nguyễn Thu Hường - Trợ lý Đào tạo Khoa KHMT&TĐ, ThS. Trần Thị Ngọc Hà - Chủ tịch Công đoàn Khoa đi kiểm tra.

Tuyến 2: Phòng TN&MT thị xã Đồng Triều - tỉnh Quảng Ninh, Phòng TN&MT thành phố Sông Công - tỉnh Thái Nguyên, Công ty cổ phần Môi Trường và Đô thị Sông Công do TS. Văn Hữu Tập, ThS. Nguyễn Thị Đông - Phó Trưởng BM phụ trách BM Quản lý Môi trường, ThS. Nguyễn Thu Huyền - Phó Trưởng BM Quản lý Tài nguyên; ThS. Nguyễn Thu Hường, ThS. Trần Thị Ngọc Hà kiểm tra.

Kết quả quá trình làm việc tại các cơ sở thực tập cho thấy sinh viên đáp ứng yêu cầu của các cơ sở thực tập. Các em thực tập theo đúng chuyên môn đào tạo và nhận thức được cơ hội việc làm tại các doanh nghiệp, khối cơ quan. Trong khoảng thời gian thực tập, Ban lãnh đạo cơ sở thực tập đánh giá cao tinh thần làm việc của các em và nhận xét: Sinh viên thực hiện nghiêm túc nội quy, quy chế làm việc của cơ quan. Các em có ý thức, nỗ lực học hỏi, trau dồi kiến thức, tích cực tham gia và hoàn thành tốt các công việc chuyên môn, hoạt động đoàn thể được phân công. Các em đi làm chăm chỉ, thực tập đều đặn, đầy đủ; có khả năng nắm bắt công việc nhanh, ứng dụng tốt lý thuyết vào thực tiễn; chịu khó học hỏi, cầu thị trong công việc và luôn vui vẻ, hòa nhã với cán bộ của công ty. Nhiều cơ sở thực tập đề nghị các em sau khi hoàn thành đợt thực tập có thể tiếp tục trở lại làm việc, rèn nghề tại các cơ quan (Phòng Tài nguyên và Môi trường, trung tâm Đăng ký đất đai,….).

Tuy nhiên, quá trình kiểm tra cũng cho thấy một số sinh viên năm cuối do chưa chuẩn bị tốt các kỹ năng làm việc thực tế (kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, khả năng ngoại ngữ, kỹ năng tin học văn phòng…) nên trong thời gian thực tập ban đầu các em còn nhiều bỡ ngỡ. Và trải qua quá trình thực tập tích cực, sinh viên đã trau dồi thêm kỹ năng làm việc để kết quả làm việc tại cơ sở đạt kết quả cao.

Đợt thực tập tốt nghiệp của sinh viên tuy không dài nhưng đã đem lại trong mỗi học trò nhiều kiến thức và cơ hội làm việc thực tế. Kết thúc chuyến hành trình kiểm tra, đoàn cán bộ đã cùng chụp hình lưu niệm với cán bộ địa phương, cùng đồng thuận trong việc hợp tác đào tạo, tăng cường công tác rèn luyện kỹ năng nghề và trao cơ hội làm việc thực tế cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Dưới đây là một số hình ảnh đoàn kiểm tra lưu lại trong chuyến hành trình của mình:

 Đoàn cán bộ kiểm tra SV ngành Khoa học Môi trườngthực tập tại Chi cục bảo vệ Môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Kạn

 

Đoàn giáo viên, cán bộ và SV chụp ảnh lưu niệm tại phòng Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Kạn

 

Lãnh đạo phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Lương nhận xét và đánh giá kết quả thực tập của sinh viên ngành Quản lý TN&MT

 

Lãnh đạo phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Phú Lương đánh giá kết quả thực tập của sinh viên ngành Địa lý

 

-  Vân Hương, Khoa MT&TĐ  -