Hóa dược - Ngành học nhiều tiềm năng

Ngày: 17/07/2019

Hiện nay, xu hướng sử dụng thuốc và thực phẩm chức năng có nguồn gốc thiên nhiên đang được quan tâm đặc biệt ở Việt Nam bởi “nguồn thuốc xanh” không chỉ mang lại cảm giác thân thiện mà còn an toàn, ít tác dụng phụ. Phát huy thế mạnh của nguồn dược liệu quý tại khu vực trung du và miền núi phía Bắc, trong những năm gần đây, Trường Đại học Khoa học đã gắn liền đào tạo với phát huy tiềm năng thế mạnh vùng miền, định hướng đầu ra cho cử nhân Hóa dược có thể trở thành những doanh nhân thành đạt trong lĩnh vực sản xuất dược liệu.

Sinh viên ngành Hóa dược được học gì?

Trong chương trình học, sinh viên ngành Hóa dược được đào tạo chuyên sâu về 2 mảng kiến thức:

  • Hóa Dược liệu: Giúp người học xác định được thành phần chính của các loại thuốc thông dụng, rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp để có thể chiết tách phân lập các hoạt chất thuốc từ các loài thực vật trong thiên nhiên; sử dụng dược liệu để chế biến các loại thuốc, thực phẩm chức năng phục vụ nhu cầu của xã hôị.
  • Phân tích, kiểm nghiệm và tiêu chuẩn hóa dược phẩm: Giúp người học nhận biết và vận dụng các kỹ thuật phân tích dược phẩm; phân tích, kiểm định, đánh giá thành phần, chất lượng của các loại dược phẩm, mỹ phẩm.

Sinh viên theo học ngành Hóa dược tại trường Đại học Khoa học sẽ được thực hành trên một số các thiết bị hiện đại như: máy hấp thụ phân tử (UV-Vis), máy phổ hồng ngoại IR, máy phổ hấp thụ nguyên tử (AAS), máy quang phổ phát xạ plasma (ICP-OES), hệ thống sắc ký ghép nối khối phổ (GC-MS)… Đây là các thiết bị chuyên dụng tại các trung tâm kiểm nghiệm và nhà máy sản xuất dược phẩm, thực phẩm chức năng theo tiêu chuẩn GMP.

Sau 5 năm thực hiện chương trình đào tạo, các sinh viên ngành Hóa dược đã đạt được nhiều thành tích cao trong học tập và nghiên cứu khoa học như: giải thưởng Euréka 2016, giải Sinh viên nghiên cứu Khoa học toàn quốc vào các năm 2017 và 2018; Học bổng Vallet dành cho sinh viên có thành tích học tập xuất sắc; giải Olympic Hóa học toàn quốc dành cho sinh viên các trường Đại học và Cao đẳng toàn quốc năm 2016, 2018.

Sinh viên Nguyễn Quỳnh Ngân và Trần Thị Thùy Dung Khoa Hóa học nhận học bổng Vallet năm 2017

Cơ hội việc làm nào cho cử nhân Hóa dược?

Tốt nghiệp chương trình đào tạo cử nhân Hóa dược, người học có thể làm các công việc sau:

- Doanh nhân trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh dược phẩm (có thể tự thành lập doanh nghiệp, tự sản xuất dược liệu và kinh doanh dược liệu…);

- Cán bộ nghiên cứu, tư vấn và chỉ đạo kỹ thuật tách, chiết, tổng hợp trong các viện, trung tâm, công ty, nhà máy xí nghiệp sản xuất dược phẩm;

- Cán bộ quản lý trong các công ty sản xuất và kinh doanh dược phẩm;

- Cán bộ kiểm định trong các trung tâm kiểm định chất lượng dược phẩm, mỹ phẩm;

- Cán bộ giảng dạy Hóa dược trong các trường Đại học và Cao đẳng;

- Có thể tiếp tục học liên thông ngang sang để trở thành Dược sĩ hoặc các chương trình đào tạo Sau đại học.

Ngoài ra, cử nhân Hóa dược còn có thể tham gia các ngành như công nghệ nano, công nghệ sinh học, y sinh, thực phẩm và phụ gia thực phẩm, dinh dưỡng, mỹ phẩm và sản phẩm cá nhân...

Với những kiến thức giàu tính ứng dụng, ngành Hóa dược có những cơ hội việc làm rộng mở. Đây thực sự là môi trường học tập lý tưởng cho sinh viên đã, đang và sẽ định hướng theo học ngành Hóa Dược trong thời gian tới.

Cơ hội trải nghiệm môi trường học tập quốc tế

Trong quá trình học tập tại Trường, sinh viên sẽ có nhiều cơ hội trải nghiệm môi trường học tập quốc tế. Hàng năm, sinh viên luôn được tham gia chương trình trao đổi sinh viên thực tập trong thời gian từ 3 – 6 tháng với các quốc gia trên thế giới như Tây Ban Nha, Anh, Israen, Cộng hòa Séc, Đức.

Năm 2019, bộ môn Hóa dược của Trường Đại học Khoa học cũng tham gia hợp tác quốc tế với Trường Đại học University of East Anglia (UEA) của Anh Quốc khi tham gia dự án HEP về giảng dạy Dược học cổ truyền Việt Nam và thử nghiệm giảng dạy với các nhóm sinh viên từ UEA và TNUS. Nhờ vậy, sinh viên sẽ có cơ hội được học tập với các giảng viên đến từ Trường Đại học University of East Anglia, Anh Quốc về lĩnh vực dược liệu.

Ngoài ra, Khoa Hóa học cũng tham gia hợp tác trao đổi sinh viên với Học viện Hồng Hà, Trung Quốc. Mỗi năm Học viện Hồng Hà và Trường Đại học Khoa học đều cử đoàn sinh viên sang đơn vị bạn để trao đổi học tập và NCKH. Chương trình hợp tác quốc tế này là cơ hội giao lưu và học hỏi quý giá đối với sinh viên ngành Hóa dược nói riêng và ngành Hóa học của Trường Đại học Khoa học - ĐHTN nói chung.

Sinh viên Học viện Hồng Hà, Trung Quốc nhận giấy chứng nhận thực tập tại Trường Đại học Khoa học

Sinh viên trường ĐH Khoa học sang thực tập tại Học viện Hồng Hà, Trung Quốc

Kết quả bước đầu trong lĩnh vực Hóa dược của Khoa Hóa học

Bột tắm dược liệu WEDELIA chế biến từ cây đơn đất đã được đăng ký bản quyền sở hữu trí tuệ và phân phối tại một số siêu thị và nhà thuốc tại Thái Nguyên, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh.

Sản phẩm nghiên cứu của Bộ môn Hóa dược – Khoa Hóa học

Công bố hơn 30 công trình khoa học trên các tạp chí quốc tế uy tín được xếp hạng trong danh mục ISI và hàng chục bài báo trên tạp chí chuyên ngành trong nước về tổng hợp các hợp chất có hoạt tính sinh học, định hướng sử dụng làm thuốc.

Kết quả sản phẩm bột tắm dược liệu WEDELIA của Khoa Hóa học Trường Đai học Khoa học đang được phân phối rộng rãi trong khu vực là minh chứng thuyết phục về tiềm năng khởi nghiệp rất lớn của ngành Hóa dược ở Việt Nam. Những doanh nhân thành đạt trong lĩnh vực Hóa dược, những chủ nhân tương lai của các đề tài, dự án, các loại thuốc mới, các sản phẩm hóa dược mới được phát minh từ nguồn dược liệu trong khu vực không phải ai khác mà chính là các em – các sinh viên Hóa dược của Trường Đại học Khoa học – Đại học Thái Nguyên.