Đào tạo nhân lực ngành Luật theo nhu cầu xã hội

Ngày: 10/07/2019

Hiện nay, ngành Luật là một trong những ngành “hot” thu hút sự quan tâm của toàn xã hội. Trong số các cơ sở đào tạo ngành Luật ở nước ta, trường Đại học Khoa học - Đại học Thái Nguyên là một trong những địa chỉ đáng tin cậy để các bạn học sinh lựa chọn và các bậc phụ huynh yên lòng gửi gắm con em mình. Chương trình đào tạo mềm dẻo, phát triển toàn diện kĩ năng, thái độ của người học, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của xã hội, cộng với cơ hội làm việc rộng mở đã khiến cho ngành Luật của Trường Đại học Khoa học luôn thu hút được đông đảo thí sinh đăng kí xét tuyển trong những năm qua.

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu nhân lực có trình độ cao và có hiểu biết về pháp luật ngày càng lớn. Điều đó khiến cho ngành Luật đã và đang trở thành một “ngành hot”, thu hút sự lựa chọn của không ít học sinh sau khi tốt nghiệp THPT quốc gia.

Với những cơ hội việc làm vô cùng rộng mở, sinh viên tốt nghiệp ngành Luật không bị bó hẹp trong phạm vi các cơ quan tư pháp, lập pháp, hành pháp (như Tòa án, Viện kiểm sát, cơ quan công an…) mà còn có nhiều cơ hội thử sức tại các công ty, doanh nghiệp, các tổ chức phi chính phủ với vai trò là người tư vấn pháp luật. Các khối cơ quan hành chính nhà nước như: Hội đồng nhân dân, Văn phòng Đại biểu Quốc hội, Ủy ban nhân dân… hay các trường học, các Viện nghiên cứu, văn phòng Luật sư, phòng công chứng… đều “khát” nhân lực chấy lượng cao ngành Luật. Theo khảo sát, có tới 80% sinh viên ra trường đáp ứng được các nhu cầu đó.

Xuất phát thực tế đó, năm 2019, trường Đại học Khoa học đã công bố đề án tuyển sinh đại học chính quy với 1260 chỉ tiêu, trong đó ngành Luật là một trong những ngành mũi nhọn với 200 chỉ tiêu và 3 chương trình đào tạo: Luật, Luật tài chính ngân hàng, Luật thương mại quốc tế.

Để trở thành sinh viên ngành Cử nhân Luật, các bạn học sinh có thể lựa chọn 1 trong 3 hình thức xét tuyển sau:

+ Xét tyển thẳng, ưu tiên xét tuyển và dự bị đại học;

+ Xét tuyển theo kết quả kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019;

+ Xét tuyển theo kết quả học tập THPT được ghi trong học bạ lớp 11, 12.

Với đội ngũ giảng viên có trình độ chuyên môn cao, nhiệt tình, trách nhiệm, sinh viên học tập tại trường Đại học Khoa học sẽ được trang bị những kiến thức pháp lý cơ bản; những vấn đề lý luận và thực tiễn của pháp luật Việt Nam cũng như các khoa học liên ngành khác. Chương trình đào tạo được thiết kế vừa đảm bảo tính cập nhật của lý luận, vừa đáp ứng nhu cầu xã hội, đặc biệt chú trọng phát triển kỹ năng nghiên cứu và hoạt động trong lĩnh vực chuyên ngành luật như thuyết trình; phân tích, đánh giá logic, điều tra, giải quyết hồ sơ vụ việc; tư vấn giải quyết vụ việc cụ thể… Trên cơ sở đó, xây dựng và rèn luyện Cử nhân Luật có phẩm chất chính trị và phẩm chất đạo đức tốt, có kiến thức và năng lực tương xứng với trình độ, góp phần phục vụ sự nghiệp công nghệp hóa, hiện đại hóa đất nước của các tỉnh miền núi phía Bắc nói riêng và cả nước nói chung.

Trong quá trình học tập tại Trường, ngoài việc được cung cấp những kiến thức trên giảng đường, sinh viên được tham gia các học phần thực tế, thực tập tại cơ sở, tham gia NCKH và các hoạt đông rèn nghề khác như tham gia “Phiên tòa tập sự”, “Olympic pháp luật”, CLB Luật gia trẻ hay tham gia trực tiếp vào các phiên tòa trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên…. Đây chính là phương châm “Đào tạo gắn liền với thực tiễn” mà trường Đại học Khoa học đã nghiêm túc tuân thủ trong nhiều năm qua để đào tạo ra những cử nhân Luật vừa có trình độ chuyên môn lại vừa có năng lực vận dụng, thích ứng với tình hình thực tiễn.

Hơn 600.000 doanh nghiệp và nhiều cơ quan, đoàn thể, tổ chức trong và ngoài nước đã và đang mở ra con đường tương lai rộng mở chào đón những Luật gia trẻ. Nếu bạn đam mê và yêu thích ngành Luật, cánh cổng trường Đại học Khoa học sẽ luôn chào đón bạn. Hãy đến với Trường Đại học Khoa học để “ươm mầm và thắp sáng ước mơ”!

Dưới đây là một số hình ảnh Phiên tòa tập sự số 05 – CLB Luật gia trẻ, trường Đại học Khoa học Thái Nguyên.

Ngọc Diệp