Trường Đại học Khoa học – Đại học Thái Nguyên: 20 năm xây dựng và phát triển (2002 - 2022)

Ngày: 14/10/2022

Ảnh 1: Khuôn viên Trường Đại học Khoa học

Trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, các thế hệ cán bộ, viên chức, học sinh, sinh viên, học viên đã nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, xây dựng Trường Đại học Khoa học – Đại học Thái Nguyên trở thành trung tâm giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học lớn của khu vực trung du miền núi phía Bắc nói riêng và cả nước nói chung.

Trường Đại học Khoa học tiền thân là Khoa khoa học Tự nhiên thuộc Đại học Thái Nguyên, khi mới thành lập đội ngũ ban đầu của Khoa chỉ có 53 cán bộ, hầu hết đều thuộc khoa Khoa học Cơ bản của các trường thành viên cũ của Đại học Thái Nguyên. Năm 2006, Giám đốc Đại học Thái Nguyên ký Quyết định số 803/QĐ-ĐHTN-TCCB về việc đổi tên Khoa Khoa học Tự nhiên thành Khoa Khoa học Tự nhiên và Xã hội. Từ đây, bên cạnh nhiệm vụ đào tạo cán bộ lĩnh vực Khoa học Tự nhiên, Đại học Thái Nguyên đã tin tưởng và trao thêm trọng trách mới là đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao thuộc lĩnh vực Khoa học Xã hội.  Năm 2008, ghi nhận những nỗ lực và cố gắng của tập thể Khoa trong việc đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho khu vực trung du và miền núi phía Bắc và cả nước, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1901/QĐ-TTg về việc thành lập Trường Đại học Khoa học trực thuộc Đại học Thái Nguyên trên cơ sở khoa Khoa học Tự nhiên và Xã hội.

Trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, mặc dù có nhiều sự chuyển biến trong lịch sử xây dựng và phát triển. Trường Đại học Khoa học – Đại học Thái Nguyên không ngừng phấn đấu để thực hiện tốt Sứ mạng của mình là : "Cơ sở đào tạo đại học, sau đại học, đa ngành, đa lĩnh vực và nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ về khoa học tự nhiên, khoa học xã hội - nhân văn, kỹ thuật và công nghệ; là nơi cung cấp nguồn nhân lực và sản phẩm khoa học công nghệ chất lượng cao, đáp ứng sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.

Hiện nay, trường có 12 Khoa, Bộ môn trực thuộc; 06 Phòng chức năng, 04 Trung tâm trực thuộc, 01 Viện Khoa học và Công nghệ. Với đội ngũ cán bộ viên chức trên 300 người trong đó có 204 giảng viên gồm: 11 Phó Giáo sư, 99 Tiến Sĩ, tỷ lệ giảng viên có trình độ thạc sĩ trở lên chiếm trên 99 %. Nếu như năm 2003, nhà trường mới có 05 ngành đào tạo bậc Đại học thì hiện nay nhà trường đã mở rộng quy mô đào tạo lên 23 ngành đào tạo bậc đại học, 10 chuyên ngành đào tạo thạc sĩ và 03 chuyên ngành đào tạo tiến sĩ. Ngoài ra, Trường đang thực hiện 08 chương trình đào tạo, bồi dưỡng cấp chứng chỉ bồi dưỡng ngắn hạn. Tổng số người học các hệ của Trường khoảng gần 7000 người (trong đó 600 nghiên cứu sinh, học viên cao học, hơn 6000 sinh viên đại học và liên thông). Số lưu học sinh quốc tế đang theo học là gần 100 sinh viên. Ngoài ra, được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, cơ sở vật chất của Trường Đại học Khoa học ngày càng được đầu tư khang trang, hiện đại đáp ứng tốt yêu cầu dạy học, nghiên cứu của giảng viên và người học, nhà trường có 02 tòa nhà làm việc và Nghiên cứu khoa học cho cán bộ quản lý và giảng viên với diện tích 2019,5m2, 02 giảng đường với 31 phòng học, hệ thống phòng thí nghiệm có 24 phòng với diện tích 1741m2 được trang bị nhiều thiết bị hiện đại, đáp ứng yêu cầu về thực hành, thí nghiệm cho giảng viên và người học. Hệ thống phòng ở của ký túc xá được thiết kế khép kín, phục vụ hàng nghìn sinh viên nội trú...

Ảnh 2: Thiết bị thí nghiệm hiện đại

Từ khi thành lập đến nay, Nhà trường đã đào tạo và cung cấp cho khu vực miền núi phía Bắc và cả nước 05 NCS, 2153 thạc sĩ và 18084 cử nhân (số liệu tính đến tháng 6/2022). Tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm luôn ở mức cao. Sinh viên tốt nghiệp từ Trường Đại học Khoa được đào tạo toàn diện về chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng làm việc, kỹ năng sống... nên khi ra trường sớm khẳng định được năng lực chuyên môn, được các nhà tuyển dụng đánh giá cao. Nhiều cựu sinh viên của Trường đã trở thành các nhà khoa học, chuyên gia đầu ngành, cán bộ quản lý tại các viện nghiên cứu, các trung tâm khoa học, công nghệ, kinh tế lớn trong nước và quốc tế.

Cùng với hoạt động đào tạo, Nhà trường luôn quan tâm hoạt động nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế. Trong hoạt động nghiên cứu khoa học, nhà trường đã thực hiện 02 đề tài cấp nhà nước, 24 đề tài Nafosted, 76 đề tài cấp Bộ, 08 đề tài cấp tỉnh, 119 đề tài cấp Đại học, 207 đề tài cơ sở và nhiều đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên. Các kết quả nghiên cứu được công bố trên các tạp chí khoa học uy tín trong và ngoài nước. Cán bộ, giảng viên của Nhà trường đã công bố hơn 2.000 bài báo, trong đó có 511 bài báo đăng trên tạp chí quốc tế ISI/Scopus, 175 bài báo quốc tế khác. Trong 03 năm liên tục (2012, 2013, 2014), Trường vinh dự được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động nghiên cứu khoa học, nhiều đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên tham gia giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học toàn quốc đạt giải nhất, nhì, ba. Bên cạnh đó, Trường đã từng bước thiết lập hợp tác trong các hoạt động nghiên cứu khoa học, đào tạo, công bố quốc tế, trao đổi sinh viên, giảng viên với các cơ sở giáo dục ngoài nước trên tinh thần hai bên cùng có lợi. Đã có nhiều biên bản ghi nhớ, thỏa thuận hợp tác được kí kết giữa Trường với các trường đại học, học viện, viện nghiên cứu thuộc các nước như: Đức, Thụy Điển, Tây Ban Nha, Israel, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Lào,.... Trong khuôn khổ các biên bản hợp tác, Trường đã tổ chức cho nhiều lượt cán bộ đi thực tập, bồi dưỡng, trao đổi kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ ở nước ngoài, đồng thời thu hút nhiều chuyên gia, giảng viên, sinh viên quốc tế đến nghiên cứu, giảng dạy và trợ giảng ngoại ngữ cho giảng viên, sinh viên của Trường.

Ảnh 3: Sinh viên Khoa học tham gia chương trình trao đổi sinh viên quốc tế tại Tây Ban Nha

Trong quá trình xây dựng và phát triển, với sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của nhiều thế hệ cán bộ và sinh viên, Trường Đại học Khoa học đã được xã hội tín nhiệm, được Đảng, Nhà nước và Chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội các cấp đánh giá cao và tặng nhiều phần thưởng cao quý như: 01 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 01 Cờ thi đua của Bộ, 04 cờ thi đua của Tỉnh Thái Nguyên, 03 Bằng khen của Bộ GD&ĐT, 06 Bằng khen của UBND tỉnh Thái Nguyên, 01 Bằng khen của Tỉnh uỷ Thái Nguyên. Trường liên tục đạt danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh, danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc, đơn vị xuất sắc trong khối thi đua của Đại học Thái Nguyên và Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Ảnh 4: Chủ tịch UBND Tỉnh Thái Nguyên tặng cờ thi đua đơn vị xuất sắc năm 2018 - 2019

Thời gian tới, Trường Đại học Khoa học – Đại học Thái Nguyên sẽ tập trung mọi nguồn lực nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học nhằm từng bước xây dựng Trường phát triển theo hướng đại học nghiên cứu, phấn đấu sớm trở thành trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ đa ngành, đa lĩnh vực, vững vàng hội nhập với các trường đại học tiên tiến trong khu vực và thế giới, góp phần vào sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đất nước.

Trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, tập thể Trường Đại học Khoa học – Đại học Thái Nguyên đoàn kết, chung sức, chung lòng, không ngừng phấn đấu, năng động, sáng tạo, xây dựng Nhà trường trở thành trung tâm giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học cơ bản lớn hàng đầu của khu vực miền núi phía Bắc, góp phần đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng, xây dựng phát triển kinh tế – xã hội địa phương.

                                                                  (TNUS MEDIA)